ในขณะที่เชื้อไวรัส COVID-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลกนั้น ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเศรษฐกิจ การดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงธุรกิจการค้าต่าง ๆ ซึ่งหลายบริษัทในช่วงนี้ก็กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ค่อนข้างยากลำบากเป็นอย่างมาก สิ่งที่เราต้องทำเพื่อความมั่นคงในเชิงธุรกิจก็คือ ต้องเดินหน้าดำเนินกิจการต่อไป ซึ่งเราก็มีวิธีที่จะสามารถรับมือกับกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงเช่นนี้ได้!
รัฐบาลได้แนะนำให้ “Work from Home” แม้ว่าบริษัทส่วนใหญ่ยังไม่มีความพร้อม แต่ก็มีข้อเสนอพิเศษในวิกฤต COVID-19 หลายรายให้ใช้งานกันแบบฟรี ๆ โดย STREET SMART เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านเครื่องมือคลาวด์ชั้นนำ เรายินดีที่จะสนับสนุนในสถานการณ์เช่นนี้ โดยการแบ่งปันความรู้ต่าง ๆ จากทางเรา ซึ่งจะช่วยให้บริษัทของคุณได้ลอง “Work from Home” ได้อย่างง่าย ๆ และมีประสิทธิภาพ เพื่ออยู่รอดได้ต่อไปในสถานการณ์แบบนี้ โดยคุณสามารถติดตามดูรายละเอียดคู่มือของเราได้ที่ คู่มือ Remote work จาก STREET SMART Thailand
เป้าหมายของการสร้างคู่มือนี้ เราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์เกี่ยวกับ “Work from Home” ซึ่งในวันนี้เราอยากจะแนะนำคู่มือในหัวข้อ “5 เคล็ดลับจัดการเวลา เมื่อต้องทำ Remote work” มาฝากกันค่ะ เนื่องจากด้านธุรกิจที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ทำให้หลายบริษัทมีมาตรการรับมือด้วยการทำ Work from home วันนี้เราจึงอยากที่จะแบ่งปันข้อมูล โดยเราได้รวบรวมเคล็ดลับจัดการเวลาที่ทีมงาน STREET SMART ได้พบเจอมาฝากกันค่ะ
อันดับแรกสิ่งที่เราอยากแนะนำให้คุณทำเพื่อจัดการงานของคุณ คือ การลิสต์รายการงานที่คุณต้องทำออกมา ไม่ว่าจะลิสต์ออกมาเป็นรายขั้นตอนหรือเป็นรายโปรเจกต์ก็ตาม และในแต่ละงานควรมีวันกำหนดส่ง หรือจบงานนั้น ๆ เพราะคุณอาจไม่ได้มีแค่หน้าที่เดียวที่ต้องจัดการ อาจมีงานใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาอีก หรืองานเร่งรีบก็แล้วแต่ และในคู่มือเราได้แนะนำแอปพลิเคชันสำหรับลิสต์รายการงาน พร้อมกับจัดการเวลามาด้วย เช่น Google Keep, Google ปฏิทิน, Evernote และ Asana
ในแต่ละแอปพลิเคชันที่เราได้แนะนำนั้นมี Google ปฏิทิน สามารถจัดการเวลาได้ดี ไม่ว่าจะเป็นงานของคุณ และรวมไปถึงเรื่องส่วนตัวก็สามารถจัดการได้ เพราะคุณสามารถสร้างรายการแบบส่วนตัวได้นั่นเอง สิ่งถัดมาคือการทำให้งานของคุณเสร็จทันวันที่คุณกำหนดขึ้นมา บางทีคุณอาจคิดงานนั้นไม่ออก เรามีคำแนะนำที่เราใช้กับทีมงานของเรามาบอก คือ การพูดคุยกับทีมงานของคุณนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้คุณสามารถสอบถามไอเดียจากคนอื่นที่มีมุมมองแตกต่างจากคุณ ทำให้คุณอาจมีไอเดียใหม่ ๆ ที่คุณอาจคิดไม่ถึงเลยก็ได้นะคะ
เมื่อคุณทำงานเต็มที่แล้วนั้น คุณก็ควรพักอย่างเต็มที่เช่นกัน เพื่อให้สมองของคุณได้พักและผ่อนคลายจากการคิดงานหนัก ซึ่งการผ่อนคลายของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป เช่น บางคนอาจจะหาของว่างทาน บางคนอาจชอบอยู่ในที่สงบ ๆ หรือออกไปสูดอากาศสดชื่น โดยขึ้นอยู่แต่ละบุคคล และสิ่งสุดท้ายของเคล็ดลับที่เราอยากจะแนะนำคือ แม้ว่าคุณจะเต็มที่กับงาน แต่คุณก็ไม่ควรเครียดกับงาน ยิ่งคุณเครียดเท่าไหร่ ไอเดียของคุณอาจไม่ออกมา หรือออกมาไม่ดีที่สุดนั่นเอง และทั้งหมดนั้นก็เป็นสิ่งที่เราอยากจะแบ่งปันคู่มือนี้กับคุณ ซึ่งในคู่มือนี้ก็จะมีขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้นี้ค่ะ
・จดรายการงานที่ต้องทำ พร้อมกับจัดเรียงตามลำดับความสำคัญของงานนั้น ๆ
・ควรจัดตารางเวลาของแต่ละงานลงบนปฏิทิน เพื่อช่วยเตือนคุณ
・มีการพูดคุย ปรึกษาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทีมงาน
・เต็มที่กับเวลาพักของคุณ เพื่อรีเฟรชตัวเองให้พร้อมลุยงานต่อ
・พยายามโฟกัสและสนุกกับงาน ไม่ให้เครียดจนเกินไป
คุณสามารถเปิดดูคู่มือฉบับเต็มได้ง่าย ๆ จากที่นี่ค่ะ