ในขณะที่เชื้อไวรัส COVID-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลกนั้น ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเศรษฐกิจ การดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงธุรกิจการค้าต่าง ๆ ซึ่งหลายบริษัทในช่วงนี้ก็กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ค่อนข้างยากลำบากเป็นอย่างมาก สิ่งที่เราต้องทำเพื่อความมั่นคงในเชิงธุรกิจก็คือ ต้องเดินหน้าดำเนินกิจการต่อไป ซึ่งเราก็มีวิธีที่จะสามารถรับมือกับกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงเช่นนี้ได้!
รัฐบาลได้แนะนำให้ “Work from Home” แม้ว่าบริษัทส่วนใหญ่ยังไม่มีความพร้อม แต่ก็มีข้อเสนอพิเศษในวิกฤต COVID-19 หลายรายให้ใช้งานกันแบบฟรี ๆ โดย STREET SMART เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านเครื่องมือคลาวด์ชั้นนำ เรายินดีที่จะสนับสนุนในสถานการณ์เช่นนี้ โดยการแบ่งปันความรู้ต่าง ๆ จากทางเรา ซึ่งจะช่วยให้บริษัทของคุณได้ลอง “Work from Home” ได้อย่างง่าย ๆ และมีประสิทธิภาพ เพื่ออยู่รอดได้ต่อไปในสถานการณ์แบบนี้ โดยคุณสามารถติดตามดูรายละเอียดคู่มือของเราได้ที่ คู่มือ Remote work จาก STREET SMART Thailand
เป้าหมายของการสร้างคู่มือนี้ เราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์เกี่ยวกับ “Work from Home” ซึ่งในวันนี้เราอยากจะแนะนำคู่มือในหัวข้อ “Remote work ต้องเตรียมอะไรบ้างนะ?” มาฝากกันค่ะ เราต้องการสนับสนุนบริษัทที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน และค่อนข้างใหม่สำหรับงาน “Work from Home” คุณจะได้รู้ถึงสิ่งที่จำเป็นในการเตรียมการล่วงหน้า เช่น อุปกรณ์ บรรยากาศ สภาพแวดล้อม แอปพลิเคชันในการใช้งานที่จำเป็น และกฎระเบียบของบริษัท เป็นต้น
ตัวอย่างเนื้อหาในคู่มือ “Remote work ต้องเตรียมอะไรบ้างนะ?”
“การทำงานระยะไกล” หรือ “การทำงานที่บ้าน” สำหรับหลาย ๆ บริษัท อาจเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่ แต่มนุษย์เราพร้อมที่จะปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ อยู่เสมอ และในวันนี้เราก็มีคำแนะนำในการทำ Remote work มาฝากกันค่ะ…
แม้ว่าทีมงานของเราจะคุ้นเคยกับการทำงานบนเครื่องมือคลาวด์กันอยู่แล้ว แต่เราก็ไม่ได้คาดคิดว่าเราจะต้องทำงานจากที่บ้านกันกระทันหันแบบนี้ และเราก็พบว่ามันมีผลกระทบบางอย่างเกิดขึ้นในด้านของประสิทธิภาพการทำงาน
พนักงานบางคนตัดสินใจเดินทางกลับภูมิลำเนาก่อนที่รัฐบาลจะประกาศปิดกรุงเทพฯ การทำงานจากที่บ้านทำให้เราผ่อนคลายความตึงเครียด ความรู้สึกหวาดระแวงต่าง ๆ ลงได้มากเลยทีเดียว เพราะเราไม่ต้องเผชิญหน้าโดยตรงกับสถานการณ์สุ่มเสี่ยงเกี่ยวกับ COVID-19 มันทำให้เราสะดวกมากขึ้น เนื่องจากสามารถลดเวลาการเดินทางลงไปได้หลายชั่วโมง อีกทั้งไม่ต้องเจอกับปัญหารถติด รวมถึงได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองและครอบครัวเพิ่มมากขึ้น เรายังได้ทำในบางสิ่งบางอย่างที่แตกต่างจากชีวิตการทำงานที่ผ่านมาอีกด้วย
แต่ในทางกลับกัน บางครั้งมันก็ไม่เหมาะกับการทำงานไปซะเลยทีเดียว เพราะการที่เราอยู่ร่วมกันกับคนอื่นที่บ้านมีสิ่งเร้ารอบตัว มีเสียงดังรบกวนต่าง ๆ อยู่ตลอด ทำให้เราอาจเสียสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับงานของเราได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งยังพวกเก้าอี้ โต๊ะทำงาน ก็ไม่ได้นั่งสบายเหมือนที่ออฟฟิศ ฯลฯ และนั่นก็เป็นเหตุผลที่เราอยากจะแบ่งปันคู่มือนี้กับคุณ ซึ่งในคู่มือนี้ก็จะมีขั้นตอนต่าง ๆ ประมาณนี้ค่ะ
・เตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือสื่อสารที่ใช้ในการทำงาน
・ตรวจสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากมือถือ/WiFi
・จัดสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสม
・แสงสว่าง และความเงียบก็สำคัญนะ
・เลือกใช้แอปพลิเคชันสำหรับการสื่อสารภายในทีม
・ศึกษากฎระเบียบและเงื่อนไขการทำ Remote work อย่างละเอียด
คุณสามารถเปิดดูคู่มือฉบับเต็มได้ง่าย ๆ จากที่นี่ค่ะ https://teachme.jp/8/manuals/8320671