ฟังก์ชัน “ใช้งานแบบออฟไลน์ได้” จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้ทุกที่ แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้เชื่อมต่อ
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องเดินทางเพื่อพบปะลูกค้า ไม่ได้ประจำอยู่เพียงแค่ในออฟฟิศ และจำเป็นจะต้องเข้าถึงไฟล์งานอยู่เสมอ แต่มักจะพบกับปัญหาในการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสัญญาณอ่อน หรือไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ก็ตาม
คุณสามารถใช้งานฟังก์ชัน “ใช้งานแบบออฟไลน์” นี้เพื่อเข้าถึงงานของคุณ หรือทำงานโดยไม่ต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์ของคุณเข้ากับสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งการเริ่มต้นใช้งานนั้นสามารถตั้งค่าได้ตามด้านล่างนี้
การตั้งค่าเพื่อเปิดใช้งานฟังก์ชัน “ใช้งานแบบออฟไลน์ได้”
การตั้งค่าเพื่อใช้ฟังก์ชัน “ใช้งานแบบออฟไลน์ได้” นี้ ผู้ดูแลระบบจะต้องทำการเปิดใช้งานบนคอนโซลผู้ดูแลระบบก่อน ตามขั้นตอนด้านล่าง
➠ เข้าสู่คอนโซลผู้ดูแลระบบ คลิกที่ “แอปพลิเคชัน”
➠ จากนั้นเลือก “G Suite”
➠ แล้วไปยัง “ไดรฟ์และเอกสาร”
➠ คลิกที่ “ฟีเจอร์และแอปพลิเคชัน”
➠ คลิกที่เมนู “ออฟไลน์”
➠ เปลี่ยนการตั้งค่าให้เป็น “อนุญาตให้ผู้ใช้เปิดการเข้าถึงแบบออฟไลน์ (แนะนำ)”
➠ คลิก “บันทึก” เพื่อบันทึกการตั้งค่า
หลังจากนั้นผู้ใช้งานจะสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชัน “ใช้งานแบบออฟไลน์ได้” จากขั้นตอนด้านล่าง
การตั้งค่าเพื่อใช้ฟังก์ชัน “ใช้งานแบบออฟไลน์ได้” สำหรับผู้ใช้งาน
➠ เข้าไปยัง “ไดรฟ์” คลิก “การตั้งค่า” หรือไอคอนรูปฟันเฟือง
➠ คลิกที่ “การตั้งค่า”
➠ แล้วเลือกแถบ “ข้อมูลทั่วไป”
➠ จากนั้นไปที่ “ออฟไลน์” และทำเครื่องหมายในช่อง “สร้าง เปิด และแก้ไขไฟล์ Google เอกสาร, ชีต และสไลด์ล่าสุดในอุปกรณ์นี้ขณะออฟไลน์”
➠ และคลิกที่ “เสร็จสิ้น” เพื่อทำการบันทึกการตั้งค่า
เท่านี้คุณก็สามารถทำงานโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้ว และข้อมูลที่คุณแก้ไขระหว่างใช้งานแบบออฟไลน์นั้น จะถูกซิงค์กับไดรฟ์ทันทีเมื่อมีการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตอีกครั้ง
ที่มา: G Suite Updates