ในขณะที่เชื้อไวรัส COVID-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลกนั้น ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเศรษฐกิจ การดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงธุรกิจการค้าต่าง ๆ ซึ่งหลายบริษัทในช่วงนี้ก็กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ค่อนข้างยากลำบากเป็นอย่างมาก สิ่งที่เราต้องทำเพื่อความมั่นคงในเชิงธุรกิจก็คือ ต้องเดินหน้าดำเนินกิจการต่อไป ซึ่งเราก็มีวิธีที่จะสามารถรับมือกับกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงเช่นนี้ได้!
รัฐบาลได้แนะนำให้ “Work from Home” แม้ว่าบริษัทส่วนใหญ่ยังไม่มีความพร้อม แต่ก็มีข้อเสนอพิเศษในวิกฤต COVID-19 หลายรายให้ใช้งานกันแบบฟรี ๆ โดย STREET SMART เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านเครื่องมือคลาวด์ชั้นนำ เรายินดีที่จะสนับสนุนในสถานการณ์เช่นนี้ โดยการแบ่งปันความรู้ต่าง ๆ จากทางเรา ซึ่งจะช่วยให้บริษัทของคุณได้ลอง “Work from Home” ได้อย่างง่าย ๆ และมีประสิทธิภาพ เพื่ออยู่รอดได้ต่อไปในสถานการณ์แบบนี้ โดยคุณสามารถติดตามดูรายละเอียดคู่มือของเราได้ที่ คู่มือ Remote work จาก STREET SMART Thailand
เป้าหมายของการสร้างคู่มือนี้ เราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์เกี่ยวกับ “Work from Home” ซึ่งในวันนี้เราอยากจะแนะนำคู่มือในหัวข้อ “เริ่มประชุมออนไลน์ด้วย Hangouts Meet” มาฝากกันค่ะ จากสถานการณ์ในช่วงนี้ ทำให้เราต้องทำงานที่บ้านกันสักระยะ ซึ่งมีผลกระทบต่อการประชุมกับทีมงาน หรือพบปะกับลูกค้าบ้าง โดยวันนี้เรามีคำแนะนำในการปรับการประชุมกับทีมงานและลูกค้าให้เป็นแบบออนไลน์ ซึ่งใช้ Hangouts Meet ที่ใช้งานง่ายมาก อีกทั้งยังมีฟังก์ชันที่ช่วยให้การประชุมนั้นราบรื่นมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ
ในคู่มือนี้คุณจะได้ทำความรู้จักกับ Hangouts Meet ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อเป็น Google Meet ในเร็ว ๆ นี้ ที่เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันของ G Suite ค่ะ โดยแอปพลิเคชันนี้เกี่ยวกับการสนทนาทางไกลผ่านเสียงหรือวิดีโอ เหมาะสำหรับการพูดคุยหรือประชุม ทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าได้รวดเร็วและง่ายดายมากยิ่งขึ้น
คู่มือ “เริ่มประชุมออนไลน์ด้วย Hangouts Meet” เราจะเริ่มแนะนำวิธีการใช้งานเริ่มต้นตั้งแต่การลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มใช้งาน ไปยังวิธีการเข้าสู่ Meet โดยการใช้งาน Hangouts Meet นั้น สามารถเข้าใช้ได้หลายวิธี แต่คู่มือนี้เราอยากนำเสนอเป็นการสร้างการประชุมออนไลน์ ผ่าน Google ปฏิทิน ที่เหมาะกับสถานการณ์ในช่วงนี้ โดยคุณสามารถเลือกเวลาที่ต้องการและเชิญผู้เข้าร่วมประชุมได้เลย ซึ่งวิธีการนั้นง่ายมากแค่ภายในคลิกเดียว
อีกทั้งเรายังมีวิธีการแนะนำการตั้งค่าคุณภาพความคมชัดของวิดีโอและอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เช่น กล้อง, ไมโครโฟน เป็นต้น ที่ควรต้องตั้งค่าก่อนเริ่มการประชุม การตั้งค่าคุณภาพของวิดีโอ เป็นทางเลือกหนึ่งหากสัญญาณอินเทอร์เน็ตของคุณไม่เสถียร นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการตอบรับคำเชิญผู้ขอเข้าร่วมประชุม กรณีมีผู้เข้าร่วมที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อก่อนหน้า จะต้องได้รับอนุญาตจากผู้มีสิทธิ์ในการประชุมก่อน สุดท้ายคุณจะได้รู้จักกับฟังก์ชันเสริมที่น่าสนใจ เช่น การแชร์หน้าจอระหว่างการสนทนา ที่ทำให้คุณกับทีมสามารถทำงานได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย และนั่นก็เป็นเหตุผลที่เราอยากจะแบ่งปันคู่มือนี้กับคุณ ซึ่งในคู่มือนี้ก็จะมีขั้นตอนต่าง ๆ ประมาณนี้ค่ะ
・วิธีการลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google
・เปิดใช้งาน Google ปฏิทิน
・สร้างการประชุมออนไลน์บน Google ปฏิทิน
・วิธีเชิญคนอื่นเข้าร่วมการประชุม
・ใส่ข้อมูลการประชุมเพิ่มเติม
・ส่งแจ้งเตือนการประชุมทางอีเมล
・เข้าร่วมการประชุมออนไลน์
・อนุญาตให้ใช้กล้องและไมโครโฟน
・การขอเข้าร่วมการประชุม
・อนุญาตผู้เข้าร่วมประชุมจากนอกโดเมนในระหว่างการประชุม
คุณสามารถเปิดดูคู่มือฉบับเต็มได้ง่าย ๆ จากที่นี่ค่ะ